Thứ Năm, 22 tháng 5, 2014

Ngôn ngữ và văn hoá Singapore

Ngôn ngữ

Chính phủ Singapore công nhận 4 ngôn ngữ chính thức gồm: Tiếng Hoa của cộng đồng gốc Hoa ,Tiếng Tamil của cộng đồng gốc Ấn, tiếng Malay của cộng đồng người Mã lai và tiếng Anh được dùng cho tất cả cộng đồng. Kể các ngôn ngữ thiểu số khác theo một thống kê năm 2009, số ngôn ngữ đang sử dụng trên đảo quốc này là 20 và chắc con số đó không dừng lại vì số người nước ngoài từ các cộng đồng khác nhau không ngừng tăng một cách có chọn lọc tại đây trong đó có tiếng Việt.

Văn hóa

Một trong những đặc điểm nổi bật nhất của Singapore là cơ cấu dân số đa dạng gồm nhiều chủng tộc nhờ vào vị trí địa lý thuận lợi và những thành tựu thương mại của đất nước. Được ngài Thomas Stamford Raffles thành lập như một đầu mối giao thương buôn bán vào ngày 29 tháng 1 năm 1819, Singapore - một làng chài nhỏ bé ngày nào đã nhanh chóng thu hút những người dân nhập cư và các thương nhân đến từ Trung Quốc, tiểu lục địa Ấn Độ, Indonesia, bán đảo Mã Lai và vùng Trung Đông.


Bị lôi cuốn bởi viễn cảnh tương lai tươi đẹp, những người nhập cư đã mang theo những nét riêng về văn hóa, ngôn ngữ, phong tục tập quán và các lễ hội của mình đến Singapore. Các cuộc kết hôn chéo và sự chung sống hòa hợp giữa các dân tộc đã dệt nên một bức tranh văn hóa đầy màu sắc, hình thành một xã hội Singapore đa dạng và mang lại cho đảo quốc này một di sản văn hóa phong phú đầy sức sống. Cho đến cuối thế kỉ 19, Singapore đã trở thành một trong những thành phố đa chủng tộc – đa văn hóa nhất của châu Á với các dân tộc chủ yếu là người Hoa, người Mã Lai, người Ấn, người Peranakan và những người Á Âu.

Ngày nay, người Hoa chiếm 74,2% dân số Singapore, và người Mã Lai – những cư dân đầu tiên ở nước này, chiếm 13,4%. Người Ấn chiếm 9,2%, còn lại là người Á Âu, Perankan và các dân tộc khác chiếm 3,3%. Singapore còn là nơi sinh sống và làm việc của một cộng đồng người nước ngoài rộng lớn nhau như Bắc Mỹ, Úc, Châu Âu, Trung Quốc và Ấn Độ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét